Ngày 26/7, luật sư Lê Thanh Dương (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết đang làm thủ tục đề nghị giám đốc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” liên quan đến nhóm nhân viên Công ty bảo vệ Đức Tuấn đánh nhóm người dân đến từ tỉnh Lâm Đồng mà TAND tỉnh Bình Thuận vừa xét xử phúc thẩm.

Bài viết liên quan:

Theo hồ sơ vụ án, ngày 8/6/2020, anh T.V.H (SN 1973, trú tại tỉnh Lâm Đồng) đi cùng anh Nguyễn Văn Bính (SN 1986), Nguyễn Văn Bình (SN 1988, cùng trú tại tỉnh Đắk Nông) và 3 người khác đến TP. Phan Thiết để xem khu đất mà anh T.V. H. cho biết đã mua tại phường Phú Hài, TP. Phan Thiết.

bi-bao-ve-hanh-hung-vi-quay-phim-le-dong-tho-1

Nhóm bảo vệ Công ty bảo vệ Đức Tuấn tại hiện trường buổi xảy ra sự việc. Ảnh chụp lại camera người dân quay lại.

Sáng cùng ngày, nhóm anh T.V.H. xảy ra mâu thuẫn với một nhóm nhân viên của Công ty bảo vệ Đức Tuấn – được thuê để một công ty cúng động thổ rào đất. Lúc này, khi anh T.V.H. và ban Giám đốc Công ty bảo vệ Đức Tuấn nói chuyện với nhau thì trong nhóm của anh T.V.H. có người dùng điện thoại quay lại.


Khi thấy bị quay phim, một người của Công ty bảo vệ Đức Tuấn đi đến nhóm anh T.V.H. yêu cầu người quay xóa clip nhưng anh Nguyễn Văn Bình không cho xóa.

Vì thế, Thanh Trúc Cầm (SN 1989, trú tại huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, nhân viên bảo vệ của Công ty bảo vệ Đức Tuấn) dùng gậy ba khúc bằng sắt đánh vào vùng đầu của anh Bình làm anh chảy máu. Khi anh Bính chạy đến can ngăn thì bị Cầm tiếp tục dùng gậy ba khúc tấn công.

Cùng lúc này, hai nhân viên khác của Công ty bảo vệ Đức Tuấn là Đào Minh Khiêm (SN 1989) và Phạm Kim Quân (SN 1975, cùng trú tại huyện Hàm Thuận Bắc) tiếp tục dùng gậy cao su tấn công hai anh Bình và anh Bính khiến 2 anh này bị thương.


Theo kết quả giám định pháp y của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, anh Bình bị thương tích cơ thể 6%, còn anh Bính bị 3%.

Cả Khiêm, Quân và Cầm sau đó bị Công an TP. Phan Thiết khởi tố vì tội cố ý gây thương tích. Tháng 1/2022, TAND TP. Phan Thiết đã đưa ra xét xử, tuyên phạt Cầm 18 tháng, Quân 15 tháng và Khiêm 12 tháng tù giam cùng về tội cố ý gây thương tích.

Nhưng các bị hại đã có đơn kháng cáo bản án vì cho rằng TAND TP. Phan Thiết bỏ lọt hành vi phạm tội với vai trò xúi giục của lãnh đạo Công ty bảo vệ Đức Tuấn và đề nghị bổ sung việc giám định thương tật so với ban đầu…

bi-bao-ve-hanh-hung-vi-quay-phim-le-dong-tho-2

Bị cáo của Công ty Đức Tuấn tại phiên tòa phúc thẩm

Bị hại đề nghị giám định lại thương tật

Trở lại việc các bị hại là anh Nguyễn Văn Bính và Nguyễn Văn Bình, sau khi bị đánh gây thương tích đã được nhập viện điều trị được 1 thời gian ngắn thì cả hai xin chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận về Bệnh viện Đa khoa khu vực II Lâm Đồng (gọi tắt Bệnh viện II Lâm Đồng) để tiện điều.

Tại Bệnh viện II Lâm Đồng, anh Bính được xác định vỡ xương má và xương hàm, gãy cung gò má phải, thương tích ở vùng lưng. Riêng anh Bình bị tổn thương nội sọ, nứt sọ chấm phải cùng với 7 vết thương khác. Căn cứ kết quả xác định này, phía bị hại cho rằng kết quả giám định thương tật của anh Bình và anh Bính được xác định tại Trung tâm pháp y Bình Thuận là 6% và 3% là chưa xác đáng.


Tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 21/7 vừa qua, Viện KSND tỉnh Bình Thuận và HĐXX TAND tỉnh Bình Thuận đều bác các yêu cầu của bị hại. HĐXX cho rằng hai bên xô xát, ông Tuấn và ông Hải (ban Giám đốc Công ty bảo vệ Đức Tuấn) đã rời khỏi hiện trường nên không có căn cứ kết luận vai trò chủ mưu bàn bạc, xúi giục các bị cáo phạm tội.

bi-bao-ve-hanh-hung-vi-quay-phim-le-dong-tho-3

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm.

Về yêu cầu giám định lại thương tích của các bị hại, TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng, căn cứ hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Bình Thuận và kết luận của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận đối với Nguyễn Văn Bính và Nguyễn Văn Bình thì các bị cáo đã bị xử lý hình sự tương ứng với mức độ thương tích là phù hợp và tuyên y án sơ thẩm.

Tuy nhiên, luật sư Lê Thanh Dương (Đoàn luật sư TP.HCM, người bảo vệ quyền lợi cho các anh Bính và anh Bình) cho biết việc giám định những thương tích của các bị hại (điều trị từ ngày 8 đến 16/6/2020 tại Bệnh viện II Lâm Đồng là có cơ sở và phù hợp. Bởi BV II Lâm Đồng là bệnh viện đa khoa cấp tỉnh nhận, khám, điều trị bệnh nhân theo đúng quy định của Bộ Y tế bởi Bệnh viện Bình Thuận và BV II Lâm đồng là ngang cấp. Vì vậy, luật sư Lê Thanh Dương cho biết sẽ tiến hành các bước để yêu cầu giám đốc thẩm vụ án.