Công ty bảo vệ không trả lương, bùng lương, quỵt lương là một số cách gọi, nói về một sự vi phạm đối với quyền lợi của người lao động. Nợ lương khác với không trả lương. Vậy thì người lao động, ở đây là nhân viên bảo vệ sẽ phải làm gì để đòi lại được lương và những quyền lợi của bản thân? Mời bạn cùng tìm hiểu, từ những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, tiếp sau đó sẽ là những giải pháp để giúp nhân viên bảo vệ đòi được đủ lương của mình.

Đã có nhiều vụ việc liên quan tới vấn đề này, ví dụ như: Công ty bảo vệ VLS bị tố cố tình không trả lương nhân viên sau nghỉ việc

Công ty bảo vệ có được nợ lương không?

Công ty bảo vệ có thể nợ lương nhân viên, căn cứ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể đó là: người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

nguoi-lao-dong-bi-no-luong
Ảnh minh hoạ.

Nếu công ty bảo vệ mà không trả lương đúng hạn, trong thời hạn từ 15 ngày trở lên, công ty phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng nguyên tắc trả lương theo pháp luật.

Trường hợp người sử dụng lao động không trả lương cho bạn, bạn có quyền khiếu nại lên công ty bảo vệ. Công ty bảo vệ không giải quyết thì bạn khiếu nại lên cơ quan Thanh tra lao động. nếu không giải quyết được, bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đóng trụ sở của công ty bạn. Chúng ta sẽ cùng tiếp tục phân tích thêm sau đây.

Nguyên nhân khiến công ty bảo vệ không trả lương

Trước tiên, bạn cần xác định rõ nguyên nhân từ đâu mà công ty lại không thanh toán tiền lương. Công ty thực hiện đúng các quy định của pháp luật hay không hoặc bạn đã tuân thủ đúng các quy định, thoả thuận với công ty hay chưa…

Từ phía doanh nghiệp

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng công ty bảo vệ không trả lương là sự thiếu hụt về dòng tiền và quản lý tài chính không hiệu quả. Điều này thường xảy ra trong các công ty có cơ cấu tổ chức lỏng lẻo, nơi mà các quy trình kiểm soát nội bộ không được thực hiện một cách nghiêm ngặt. Khi mà công ty không thể duy trì một lưu chuyển tiền mặt ổn định, hậu quả là việc trả lương cho nhân viên trở nên không thường xuyên và không đảm bảo.

Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành dịch vụ bảo vệ cũng góp phần tạo áp lực lên các công ty để giảm chi phí, có thể là bằng cách cắt giảm tiền lương, tiền thưởng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của nhân viên mà còn làm giảm chất lượng dịch vụ, khiến khách hàng mất lòng tin và cuối cùng là ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty.

Từ phía nhân viên bảo vệ

Cũng có nhiều trường hợp, nguyên nhân khiến cho công ty bảo vệ không chi trả lương lại xuất phát đến từ phía nhân viên bảo vệ. Bạn hãy xem xét kỹ lưỡng trước. Ví dụ như nhân viên bảo vệ vi phạm các quy định nội bộ; hiệu suất làm việc kém; Tham gia vào hành vi sai trái như gian lận, tham ô, hoặc vi phạm pháp luật. Những điều này có thể khiến nhân viên bảo vệ bị phạt trừ lương hoặc thậm chí không được chi trả bất cứ quyền lợi nào. Tuy nhiên, hành động này của phía công ty bảo vệ cần tuân thủ các quy định pháp luật.

Có thể bạn cũng sẽ quan tâm tới bài viết: Nhân viên bảo vệ cần làm gì khi công ty trốn đóng bảo hiểm xã hội?

Công ty bảo vệ không trả lương phải làm thế nào?

Khi người lao động nghỉ việc mà đã thực hiện đúng theo quy định của công ty nhưng vẫn không được chi trả lương thì có thể thực hiện các bước sau:

Liên hệ trực tiếp với ban giám đốc

Người lao động nên gửi yêu cầu trực tiếp đến ban giám đốc của công ty bảo vệ để yêu cầu giải quyết vấn đề lương. Hãy tìm hiểu xem ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề lương trong công ty của bạn, có thể là giám đốc nhân sự, kế toán trưởng, hoặc trực tiếp là giám đốc công ty.

Nên viết một bức thư hoặc email rõ ràng, mô tả tình hình của bạn và yêu cầu được thanh toán lương đúng hạn. Trong đó, nêu rõ số tiền lương chưa được thanh toán và thời gian mình đã chờ đợi.

Sau khi gửi yêu cầu, hãy theo dõi sát sao để xem vấn đề của bạn có được xử lý hay không. Nếu không nhận được phản hồi trong thời gian hợp lý, bạn có thể cần phải gửi lại yêu cầu hoặc tìm cách liên hệ trực tiếp hơn như qua điện thoại hoặc gặp gỡ trực tiếp tại văn phòng công ty.

Nếu sau tất cả những nỗ lực này mà vấn đề vẫn không được giải quyết, bạn có thể cần phải xem xét các bước tiếp theo như khiếu nại lên cơ quan lao động hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý.

Gửi đơn khiếu nại

Nếu công ty bảo vệ từ chối giải quyết hoặc bạn không đồng ý với quyết định giải quyết của công ty, bạn có thể tiến hành gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trình tự các bước như sau:

Hiểu rõ quyền lợi của mình:

Nắm vững các quy định pháp luật về việc trả lương tại Việt Nam. Bao gồm việc biết đến các quyền và nghĩa vụ của người lao động cũng như nhà tuyển dụng theo luật lao động.

Thu thập bằng chứng:

Khi làm việc, cần phải có các tài liệu và giấy tờ có liên quan, đây sẽ là một cơ sở quan trọng không thể thiếu. Bạn hãy chuẩn bị các tài liệu liên quan như hợp đồng lao động, bảng lương, và bất kỳ giao tiếp nào liên quan đến việc trả lương của bạn.

Soạn thảo đơn khiếu nại:

Đơn khiếu nại cần bao gồm thông tin cụ thể về số tiền lương chưa được thanh toán, các ngày liên quan, và yêu cầu giải quyết cụ thể từ phía công ty.

Gửi đơn khiếu nại:

Khi công ty không trả lương theo quy định thì bạn có thể tiến hành gửi đơn khiếu nại đến thanh tra lao động thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh (thành phố) nơi công ty đặt trụ sở.

Theo dõi quá trình xử lý:

Sau khi gửi đơn, bạn cần theo dõi sát sao quá trình xử lý khiếu nại của cơ quan lao động hoặc công ty để đảm bảo rằng quyền lợi của bạn được giải quyết một cách công bằng và kịp thời.

Xem xét việc nhờ đến sự hỗ trợ pháp lý:

Nếu việc khiếu nại không mang lại kết quả mong muốn, bạn có thể cần đến sự hỗ trợ từ luật sư hoặc tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động để có thêm lựa chọn giải quyết.

Những bước trên là cơ bản để nhân viên bảo vệ có thể tiến hành khiếu nại khi không nhận được lương.

Ngoài ra, để tăng khả năng giải quyết vấn đề lương không được thanh toán, bạn có thể thực hiện thêm các biện pháp sau:

Nâng cao nhận thức pháp luật:

Bạn cần dành thời gian để tìm hiểu thêm về quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo luật lao động Việt Nam, cũng như các quy định về trả lương và khiếu nại.

Tăng khả năng giao tiếp:

Duy trì giao tiếp tích cực và chuyên nghiệp với bộ phận Hành chính nhân sự của công ty để trao đổi về vấn đề lương, đồng thời ghi chép lại mọi cuộc trao đổi.

Thu thập bằng chứng:

Công cuộc đi đòi lại quyền lợi cho bản thân không hề đơn giản. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan như hợp đồng lao động, bảng lương, và bất kỳ thông tin nào chứng minh việc bạn đã làm việc và chưa nhận được lương.

Tìm kiếm sự hỗ trợ:

Liên hệ với các tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động hoặc nhờ đến sự hỗ trợ từ luật sư chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ pháp lý. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ tới sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền hình. Sử dụng các kênh mạng xã hội để kêu gọi sự giúp đỡ từ những người có tầm ảnh hưởng hoặc có kiến thức, chuyên môn.

Bảo vệ S3 hi vọng răng với những biện pháp trên, bạn sẽ có thêm nhiều công cụ và thông tin để đối thoại và giải quyết vấn đề lương một cách hiệu quả hơn. Đây là những thông tin được chúng tôi tổng hợp từ các nguồn pháp luật có uy tín và cập nhật tới thời điểm hiện tại. Để biết thông tin chi tiết và cụ thể hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc chuyên gia pháp luật có kinh nghiệm.