Bảo vệ Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1975 tại Bình Định) tố cáo Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ VLS Hà Nội (Công ty VLS) cố tình không trả lương khi anh xin nghỉ việc. Trong khi đó, đại diện công ty khẳng định không làm khó người lao động.

Bài viết liên quan:


bao-ve-vls-khong-tra-luong-nhan-vien-1
Trụ sở Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ VLS Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh

Cụ thể, ngày 6.12.2022, anh Nguyễn Văn Hiếu vào làm việc tại Công ty VLS với mức lương 192.000 đồng/12 giờ/ngày. Vì thu nhập thấp không đảm bảo cuộc sống, đến ngày 10.1.2023 anh Hiếu làm đơn xin nghỉ việc; ngày 1.3.2023, anh đến công ty trả quần áo và đề nghị thanh toán lương tháng 2.2023. Tuy nhiên, công ty đã phớt lờ chuyện trả lương cho anh và đưa ra nhiều lý do, trong đó có việc lãnh đạo mục tiêu cấp đơn xin nghỉ việc của anh là không đúng quy định của công ty. Theo anh Hiếu, đơn xin nghỉ việc của anh do Giám đốc Công ty VLS ký xác nhận, cho anh nghỉ sau 45 ngày đề nghị.


Chiều 3.4.2023, làm việc với PV Báo Lao Động, ông Giáp Bằng Việt – cán bộ phòng nghiệp vụ Công ty VLS cho biết, trước khi nghỉ việc người lao động đã đến công ty làm việc và đã được thanh lý hợp đồng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, trước đó, công ty đề anh Hiếu bổ sung các loại giấy tờ vào hồ sơ như: Căn cước công dân, sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khoẻ, xác minh dân sự… nhưng anh Hiếu không thực hiện.

bao-ve-vls-khong-tra-luong-nhan-vien-2
Ông Giáp Bằng Việt tại buổi làm viêc với PV Báo Lao Động. Ảnh: Minh Hạnh

Liên quan đến thông tin anh Hiếu cho rằng đơn xin nghỉ việc trước 45 ngày đã được lãnh đạo đồng ý, trong khi lãnh đạo công ty cho rằng không biết, bà Lê Thị Thùy Linh – phụ trách nhân sự Công ty VLS cho hay, người lao động làm đơn và đội trưởng là người cho nghỉ chứ công ty không cho nghỉ. “Phải làm rõ đối tượng cho người lao động nghỉ là ai và thẩm quyền họ có được phép không?”, bà Linh nhấn mạnh.


Trước câu hỏi, việc một nhân viên bảo vệ mà không đủ giấy tờ tùy thân mà vẫn được tiếp nhận vào làm việc, đây có thể là kẽ hở trong công tác tuyển dụng nhân viên, đặc biệt là nhân viên bảo vệ với công việc đặc thù cần lý lịch rõ ràng, đại diện Công ty VLS cho rằng việc này nhằm tạo điều kiện cho người lao động và sẽ rút kinh nghiệm.

Cũng theo bà Lê Thị Thùy Linh, khi anh Hiếu vào công ty làm việc không có chỗ ăn ở, để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động công ty đã hỗ trợ miễn phí chỗ ở và ứng trước 2 bữa ăn/ngày.


Theo nguyện vọng cá nhân, anh Nguyễn Văn Hiếu nghỉ việc từ ngày 1.3.2023. Nhưng theo theo HĐLĐ được ký kết giữa người lao động và công ty thì ngày 5.6.2023 mới hết hạn, do đó chưa đến thời hạn nhận lương tháng 2.2023. Việc công ty còn giữ 3.216.000 đồng do chưa tới kỳ thanh toán chứ công ty không nợ và cam kết sẽ thanh toán toàn bộ cho người lao động vào kỳ lương từ cuối tháng 4.2023 theo quy định của công ty.

Tuy nhiên, trái với những gì phía Công ty VLS cho biết, anh Hiếu khẳng định khi đến thanh lý hợp đồng nhân viên kế toán bảo anh cứ ký rồi sẽ được thanh toán ngay 60% lương. Tin lời, anh ký xong thì người này cho biết 2 tháng sau mới được nhận. Cùng đó, lương tháng 2 của anh làm đủ công là hơn 5 triệu đồng, không hiểu trừ như thế nào chỉ còn 3.216.000 đồng. “Đây là tiền lương của tôi nên công ty cần phải trả đúng, trả đủ không thể tìm lý do để cắt xén được”, anh Hiếu cho hay.

Nguồn: https://laodong.vn/ban-doc/bao-ve-to-cong-ty-co-tinh-khong-tra-luong-sau-nghi-viec-1175454.ldo