Tuần tra an ninh là một nhiệm vụ quan trọng, diễn ra thường xuyên tại một mục tiêu bảo vệ. Ở đó, nhân viên viên bảo vệ đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an ninh, an toàn tại mục tiêu. Hãy cùng Công ty bảo vệ dịch vụ S3 chia sẻ những kinh nghiệm về tuần tra bảo vệ.

Tuần tra an ninh là gì?

hinh-anh-bao-ve-tuan-tra
Tổ bảo vệ phân công nhiệm vụ tuần tra an ninh

Tuần tra bảo vệ là việc công ty dịch vụ bảo vệ phân công nhân viên bảo vệ đến kiểm tra, giám sát mục tiêu bảo vệ hoặc một địa điểm, vị trí nào đó theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ bảo vệ. Mục đích để phát hiện, ngăn chặn và khắc phục các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến an toàn, an ninh nội bộ. Tuần tra an ninh là  một hoạt động bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn cho các con người, tài sản của khách hàng.

Các đặc điểm của công tác tuần tra an ninh

Tính di động

Đây là đặc điểm quan trọng nhất của tuần tra bảo vệ an ninh. Để đảm bảo an toàn cho các đơn vị khách hàng, đội tuần tra bảo vệ thường sử dụng nhiều phương pháp di chuyển như: đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy, đi ô tô để tuần tra xung quanh các địa điểm, vị trí và đoạn đường có liên quan để ngăn chặn các vấn đề khác nhau xảy ra.

Tính chủ động

So với các “bảo vệ bị động” như vị trí bảo vệ cổng và bảo vệ các vị trí cố định, dịch vụ bảo vệ tuần tra là một loại bảo vệ “chủ động tấn công”. Nó chủ động phát hiện ra các vấn đề và xử lý các yếu tố không an toàn bằng các biện pháp nghiệp vụ bảo vệ. Hiệu quả của công tác tuần tra tỷ lệ thuận với tinh thần trách nhiệm, trong tuần tra chủ động, tận tâm, làm việc tỉ mỉ, có tinh thần trách nhiệm cao thì càng có nhiều cơ hội phát hiện ra mọi tình huống đáng ngờ. Ngược lại, nếu tuần tra lơ là thiếu tập trung thì có thể xảy ra những sự cố không đáng có.

Tính linh hoạt

Tuần tra bảo vệ an ninh không phải là những động công việc lặp đi lặp lại một cách máy móc mà là kiểm tra có chọn lọc, tập trung những nơi phức tạp về ANTT, những bộ phận xung yếu. Không có quy tắc nào và quy định cố định về thời gian, không gian và phương pháp. Mục đích là để nhận được hiệu quả tuần tra tốt nhất, và các phương pháp có thể sử dụng linh hoạt và đa dạng.

Các phương pháp tuần tra an ninh phổ biến

Tuần tra tuyến

là việc tuần tra, kiểm tra thường xuyên của nhân viên tuần tra theo lộ trình đã định trong một khoảng thời gian nhất định. Nghĩa là, nhân viên tuần tra bắt đầu từ điểm A đến điểm B, và sau đó quay trở lại điểm A dọc theo con đường ban đầu từ điểm B, và tiến hành tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường thuận và ngược lại.

Tuần tra đường ngẫu nhiên

Còn gọi là tuần tra đường không lịch trình. Có nghĩa là nhân viên bảo vệ có thể tự do lựa chọn các tuyến đường tuần tra trong khu vực phụ trách của mình. Tùy theo nhu cầu của nhiệm vụ tuần tra và tiến hành các cuộc tuần tra đến và đi. Phương pháp tuần tra này có lợi cho việc huy động sự nhiệt tình, chủ động của nhân viên tuần tra. Chủ động để lưu ý những nơi dễ xảy ra sự cố.

Kết hợp tuần tra tuyến cố định và ngẫu nhiên

Là phương pháp mà nhân viên bảo vệ tuần tra luân phiên sử dụng phương pháp tuần tra tuyến cố định và tuyến ngẫu nhiên tùy theo tình hình cụ thể. Phương pháp này được sử dụng tốt, có lợi hơn cho việc kiểm soát thời gian và không gian, và có thể đạt được hiệu quả phòng ngừa toàn diện.

Kết hợp giữa tuần tra điểm và tuyến đường

Cái gọi là “điểm” dùng để chỉ các vị trí quan trọng hơn trong phạm vi tuần tra hoặc các khu vực dễ xảy ra sự cố và tiềm ẩn rủi ro an ninh. “Tuyến đường” đề cập đến một khu vực mở rộng tuần tra được hình thành bằng cách kết nối một số điểm. Việc kết hợp giữa các điểm, tuyến có nghĩa là không chỉ thực hiện việc kiểm tra tập trung, cảnh giác ở một khu vực nhỏ của “điểm”, mà còn phải đi khắp các “tuyến” và tuần tra kiểm soát. Đo đó, cả hai đều được kiểm tra, đảm bảo an toàn.

Đội hình tuần tra “ba điểm”

Là tổ bảo vệ tuần tra gồm nhân viên tạo thành ba điểm để tạo thành một đội tuần tra. Mỗi điểm là một nhóm tuần tra gồm từ 2 đến 3 người và mỗi điểm cách nhau 10 – 15 mét. Kiểu tuần tra này có thể tăng khả năng quan sát của nhân viên tuần tra, mở rộng phạm vi tuần tra, tiết kiệm thời gian và không gian của khu vực tuần tra. Đồng thời, giúp nâng cao khả năng xử lý tình huống khi có sự cố.

Triển khai đội hình xử lý sự cố

Khi phát hiện đối tượng khả nghi trong quá trình tuần tra và cần phải thẩm vấn. Cần triển khai đội hình bao vây, chặn các lối thoát. Đưa đối tượng khả nghi vào trong vòng khống chế, không để đối tượng có cơ hội tẩu thoát. Trong ca trực bảo vệ có thể xảy ra những sự cố nào? Cách xử lý thế nào cho hiệu quả? Mời bạn tham khảo tại bài viết: Những tình huống bất có thể xảy ra trong ca trực bảo vệ và cách xử lý

Những vấn đề cần chú ý trong tuần tra an ninh

1, Khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, ban ngày phải đứng hiên ngang, tự nhiên. Ban đêm phải im lặng, di chuyển nhẹ nhàng. Sử dụng mắt, tai tập trung nhận biết các âm thanh, vấn đề không rõ ràng, khả nghi. Khi đi tuần phải cảnh giác, đi men theo bờ tường hoặc trong bóng cây, tránh ánh đèn để ẩn mình. Mục đích là để có thể quan sát thấy đối tượng khả nghi trước, và đối tượng khó nhìn thấy mình.

hinh-anh-tuan-tra-bao-ve

Cẩn cảnh giác khi đi qua các góc cua. Khi đi đến góc tường vào ban đêm. Nhân viên bảo vệ nên giảm tốc độ trước và dừng lại một lúc. Sử dụng góc tối của bức tường để quan sát chuyển động phía trước. Khi không thấy có biểu hiện gì đáng ngờ hoặc đặc biệt thì quay đầu lại để đề phòng một cuộc tấn công bất ngờ từ phía sau.

2, Nên đi tuần tra an ninh theo nhóm từ 2 người trở lên. Trong trường xảy ra sự cố phải hỗ trợ nhau, phát huy hết sức mạnh của tập thể. Ban ngày, nhân viên bảo vệ tuần tra có thể sử dụng cử chỉ bằng mắt và tay để liên lạc, ban đêm có thể liên lạc bằng cách vỗ tay hoặc nháy đèn pin nhưng phải thống nhất trước về tín hiệu và tín hiệu bí mật. Nếu khoảng cách xa thì sử dụng bộ đàm để liên lạc.

3, Việc tuần tra phải kết hợp giữa dừng và đi, tai, mắt, mũi, nhanh, chậm và đột ngột thay đổi hướng di chuyển. Đối với các khu vực tuần tra có điều kiện an ninh tốt, phương pháp đi bộ có thể được áp dụng. Đối với các khu vực có điều kiện an ninh có tính chất phức tạp hoặc các khu vực có diện tích rộng, có thể áp dụng một hoặc nhiều vòng tuần tra và tuần tra vòng quanh bất thường. Đối với các khu vực tuần tra quan trọng nên được tuần tra theo chu kỳ tập trung và lặp đi lặp lại. Khi phát hiện tình huống nghi vấn cần theo dõi chặt chẽ, quan sát kỹ, tăng cường biện pháp phòng ngừa tội phạm.

4, Trong quá trình tuần tra, nhân viên an ninh phải ăn mặc gọn gàng, ngoại hình đẹp, tràn đầy năng lượng. Khi giải quyết vấn đề, bạn phải trình bày sự việc, hợp tình hợp lý, kiên nhẫn giải thích, thuyết phục mọi người bằng lý trí; ngôn ngữ phải văn minh, chẳng hạn như: “Tôi xin lỗi, chúng tôi có quy định, chúng tôi không được phép rời khỏi khu vực của bạn trong thời gian tuần tra, xin vui lòng hợp tác với công việc của chúng tôi. Không sử dụng lời lẽ thô tục, đe dọa sử dụng vũ lực.

5, Tuần tra cần chú ý đến những sự vật, hiện tượng trên toàn bộ tuyến đường. Khi tuần tra, cần xác định rõ thời gian, trọng điểm, đoạn đường tuần tra để luân chuyển kịp thời, không gian, để mục tiêu bảo vệ luôn nằm trong tầm kiểm soát hiệu quả của nhân viên an ninh.

bao-ve-tuan-tra

Luôn tục phân tích, nghiên cứu nhiệm vụ chủ yếu của tuần tra trong thời gian nhất định, kịp thời điều chỉnh lực lượng, phương pháp tuần tra. Nhân viên bảo vệ phải nghiêm túc tuân thủ các kỷ luật đã được quy định trong tuần tra. Phải xử lý mọi nghi ngờ nhỏ với mức độ trách nhiệm cao. Chú ý đến sự kết hợp hợp lý của các nhân viên tuần tra. Trong mỗi đội tuần tra đều có kinh nghiệm xã hội, bản lĩnh kiên cường và thể lực tốt nhân viên an ninh nên chiếm một tỷ lệ nhất định, kết hợp mạnh yếu để tạo thành một tổng thể hoạt động mạnh mẽ.

Xử lý các trường hợp khẩn cấp trong quá trình tuần tra an ninh

1, Trường hợp phát hiện tội phạm thì phải báo ngay cho đồng đội. Nhanh chóng khống chế nghi phạm. Nếu nghi phạm không nghe lời thuyết phục, chống đối hoặc có tìm cách bỏ trốn thì phải phát tín hiệu yêu cầu hỗ trợ ngay lập tức. Hãy gọi nhân viên bảo vệ ở gần nhất hoặc Cảnh sát 113 đến hỗ trợ hoặc xử lý. Nếu nghi phạm đã trốn thoát, tổ chức nhân sự truy đuổi càng sớm càng tốt, đồng thời báo cho cán bộ quản lý và cảnh sát khu vực. Chú ý ghi nhớ ngoại hình và các đặc điểm của nghi phạm.

2, Trong trường hợp có sự xâm phạm bất hợp pháp và gây thiệt hại trong khu vực tuần tra, cần thông báo ngay cho cán bộ quản lý và cảnh sát ngay lập tức. Đồng thời, gửi yêu cầu hỗ trợ cho các nhân viên bảo vệ khác. Nhân viên bảo vệ lưu ý làm tốt công tác bảo vệ hiện trường. Cấm những người không liên quan vào, giữ trật tự hiện trường. Trong trường hợp ứng cứu khẩn cấp và cứu trợ tai nạn, bảo vệ cần tích cực tham gia ứng cứu người và tài sản. Khi giữ gìn trật tự tại hiện trường, nhân viên bảo vệ cần chú ý phát hiện những người khả nghi để ngăn chặn tội phạm lợi dụng gây rối và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.