Hỏi: Anh Lê Văn Dũng là nhân viên bảo vệ của một công ty dịch vụ bảo vệ A. Sau khi mục tiêu cũ hết hợp đồng, anh Dũng được Phòng nhân sự điều động về làm tại mục tiêu mới. Đây là mục tiêu bảo vệ kho xưởng hóa chất. Khu vực chốt trực có mùi hóa chất nồng nặc rất khó chịu. Trong ca trực, anh thường xuyên có cảm giác khó thở, mệt mỏi. Nhận thấy mục tiêu làm việc có dấu hiệu ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, anh Dũng đã báo với cán bộ quản lý và từ chối nhận nhiệm vụ này. Phòng Hành chính nhân sự cho rằng anh Dũng đã vi phạm kỷ luật và trừ lương của anh. Việc xử lý của công ty bảo vệ A này có đúng không?

bao-ve-kho-hoa-chatẢnh minh họa.

Về nội dung thắc mắc này, Công ty bảo vệ S3 xin được tư vấn như sau:

BHXH, BHYT trong trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn lao động / Quy định về trường hợp được trợ cấp tai nạn lao động / Bị tai nạn lao động mà không tham gia bảo hiểm xã hội

Điều 140 Bộ luật lao động quy định:

  1. Trong xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp, người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
  2. a) Xây dựng phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp và định kỳ tổ chức diễn tập;
  3. b) Trang bị phương tiện kỹ thuật, y tế để bảo đảm ứng cứu, sơ cứu kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn lao động;
  4. c) Thực hiện ngay những biện pháp khắc phục hoặc ra lệnh ngừng ngay hoạt động của máy, thiết bị, nơi làm việc có nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  5. Người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình và phải báo ngay với người phụ trách trực tiếp. Người sử dụng lao động không được buộc người lao động tiếp tục làm công việc đó hoặc trở lại nơi làm việc đó nếu nguy cơ chưa được khắc phục.

Căn cứ quy định trên, việc xử lý của Công ty bảo vệ A đối với anh Dũng là không đúng vì theo quy định pháp luật, anh Dũng có quyền từ chối công việc mà vẫn được trả đủ tiền lương. Hành động này không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Bài viết liên quan:

Nhân viên bảo vệ được trang bị những gì?

May đồng phục bảo vệ cần lưu ý những gì?