Phân loại bất động sản cần được bảo vệ dựa trên các tiêu chí: thông số, loại hoạt động, điều kiện hiện có để bảo vệ đối tượng và phương pháp tổ chức bảo vệ. Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành khảo sát địa điểm. Dựa trên các thông tin thu thập được, tiến hành xác định những khu vực dễ bị tổn thương nhất. Từ đó, cung cấp cho quý khách hàng lựa chọn phù hợp để đảm bảo an ninh, an toàn cho đối tượng. Dưới đây là các phương án phân loại cơ bản được áp dụng phổ biến hiện nay.

Bài viết liên quan:

phan-loai-bat-dong-san-de-bao-ve-1

Phân loại bất động sản dựa trên quy mô diện tích

Phân loại theo quy mô diện tích là một tiêu chí rất quan trọng. Nó quyết định cơ bản các phương pháp tổ chức bảo vệ đối tượng mục tiêu. Quyết định số lượng nhân sự bố trí cho khu vực. Có ba loại đối tượng:

  • Các đối tượng được bảo vệ có diện tích nhỏ không quá 100m2. Đây có thể là nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư, văn phòng, siêu thị mini, cửa hàng, tiệm làm tóc và văn phòng cá nhân…
  • Các đối tượng được bảo vệ có diện tích trung bình. Mặt bằng hoặc toàn bộ tòa nhà chiếm diện tích lên đến 1000m2. Bao gồm khu phức hợp văn phòng, tòa nhà riêng lẻ, biệt thự, villa, căn hộ nhiều tầng, cơ sở công nghiệp nhỏ, khách sạn, siêu thị…
  • Các đối tượng được bảo vệ có diện tích lớn không giới hạn, được tính trên 1000m2. Các đối tượng đó bao gồm: nhà máy; xí nghiệp; công trường xây dựng; các công ty nông nghiệp và đất nông nghiệp…

Phân loại bất động sản cần được bảo vệ theo lĩnh vực hoạt động

Việc phân loại này cũng một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến việc xác định chi phí bảo vệ. Bao gồm:

  • Trung tâm mua sắm và giải trí, cửa hàng, chuỗi bán lẻ
  • Khách sạn, nhà hàng, villa, địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí
  • Văn phòng làm việc, tòa nhà văn phòng
  • Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng
  • địa điểm xây dựng, công trường xây dựng
  • Công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp
  • Đối tượng nằm trong khu vực rộng lớn
  • Các đối tượng phức tạp
  • Các mục tiêu di động: ngôi sao, người nổi tiếng, CEO, doanh nhân…
  • Các mục tiêu thời vụ: sự kiện, hội chợ, triển lãm…

Đây là tiêu chí phân loại quan trọng bởi vì khi bố trí nhân sự, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ phải tính toán đến người có chuyên môn cho các vị trí. Đồng thời chuẩn bị về công cụ hỗ trợ cần thiết cho bảo vệ thực hiện nhiệm vụ tùy vào tính chất từng khu vực.

Phân loại dựa trên hệ thống bảo vệ hiện có của đối tượng

Đồng ý rằng nếu doanh nghiệp đã có một hệ thống an ninh được cung cấp các phương tiện kỹ thuật để bảo vệ, vậy thì cần phải chi ít tiền hơn cho nhân viên bảo vệ. Khi đó, một phần quỹ an ninh của đơn vị sẽ chi trả cho hệ thống kỹ thuật. Còn một đối tượng không có hệ thống bảo vệ kỹ thuật tiên tiến như vậy sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn cho dịch vụ và bổ sung hệ thống an ninh hỗ trợ cần thiết.

phan-loai-bat-dong-san-de-bao-ve-2

Chính vì tính chất đó mà đơn vị cung cấp dịch vụ cần thiết phải phân loại đối tượng theo mức độ an ninh hiện có. Bao gồm:

  • Đối tượng đã có tổ chức bảo vệ cao. Các cơ sở đó được trang bị phương tiện kỹ thuật bảo vệ.
  • Mức độ bảo mật của đối tượng ở trạng thái trung bình. Hệ thống kỹ thuật (chủ yếu là camera) được trang bị nhưng ít. Vẫn có những kẽ hở để kẻ trộm dễ dàng xâm nhập.
  • Mức độ bảo vệ yếu hoặc chưa có phương án bảo vệ phù hợp, an toàn. Không có sự hỗ trợ của hệ thống an ninh kỹ thuật. Rất nhiều kẽ hở để kẻ trộm dễ dàng xâm nhập.

Phương pháp bảo vệ phù hợp cho từng loại đối tượng

Dựa trên tất cả các đặc điểm của đối tượng, phương pháp tổ chức bảo vệ đối tượng sẽ được đơn vị cung cấp dịch vụ đề xuất. Chủ đơn vị, doanh nghiệp dựa vào đó lựa chọn phương án an ninh tốt nhất.

Các phương án bảo vệ cũng sẽ dựa trên tình hình hiện tại. Ví dụ:

  • Phương án bảo vệ đơn giản. Trong trường hợp này, không sử dụng các phương tiện kỹ thuật bảo vệ. Để bảo vệ đối tượng, chỉ cần tổ chức nhân sự bảo vệ để tuần tra, quan sát, kiểm soát ra vào là đủ. Phương án này phù hợp với đối tượng đã có hệ thống an ninh kỹ thuật. Hoặc mục tiêu di động, mục tiêu thời vụ.
  • Phương án bảo vệ hỗn hợp. Các đối tượng cần phức hợp các phương tiện kỹ thuật bảo vệ và nhân sự bảo vệ tại đó. Số lượng, vị trí và nhiệm vụ cụ thể của mỗi nhân viên bảo vệ sẽ được tính toán phân bổ phù hợp. Bao gồm tuần tra; kiểm soát ra vào; kiểm tra phương tiện; giám sát video, giám sát hệ thống camera; công tác PCCC…
  • Phương án bảo vệ phức tạp. Nó cũng có thể được gọi là một chế độ hỗn hợp nhưng ở mức độ cao. Bởi vì cùng với việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật tiên tiến và nhân viên bảo vệ, còn có các yếu tố phức tạp khác. Chẳng hạn như sử dụng vệ sĩ có vũ trang; vệ sĩ bảo với mức độ bí mật cao; bảo vệ lãnh đạo; hộ tống hàng hóa quan trọng…

Trên đây là cách phân loại bất động sản cần được bảo vệ trước khi ký kết hợp đồng. Các tiêu chí cụ thể và chi tiết hơn nữa sẽ được gửi tới khách hàng khi đơn vị trực tiếp khảo sát một đối tượng cụ thể.